Norður-Frakkland við upphaf 15. aldar – áður en þjóðarvitundin vaknaði

Í gömlum ævintýrum og þjóðsögum er stundum sagt að börn sjái það sem fullorðnum er hulið. Í sögunni um nýju fötin keisarans gengur hinn valdmikli konungur um nakinn, því enginn fullorðinn þorir að segja sannleikann – af hræðslu við að virðast heimskur eða óhæfur. En barnið segir:„Hann er ekki í neinum fötum!“

Þegar við hugsum um þjóðríki í dag, gerum við ráð fyrir föstum þáttum: landamærum, sameiginlegu tungumáli, stjórnvaldi, sameiginlegri sögu. En í Norður-Frakklandi við upphaf 15. aldar var ekkert af þessu sjálfgefið. Þar bjuggu milljónir manna í samfélagi þar sem allt var á reiki: völd, trú, tungumál og sjálfsmynd.

Hundrað ára stríðið, sem hófst árið 1337, var að nafninu til átök milli tveggja konungsætta um frönsku krúnuna. En í raun varð það til að rjúfa samfélagssáttmála á öllum sviðum. Erfðakröfur Edwards III Englandskonungs byggðust á flóknum tengslum evrópskra ætta og yfirráða, en almenningur í sveitum hafði hvorki rödd né hlutdeild í þeim deilum. Þegar Karl VI Frakkakonungur varð geðveikur og stjórn landsins lamaðist, varð óvissan algjör.

Félagslegt ástand: þögguð þreyta
Landbúnaður lá víða niðri. Bændur urðu fyrir árásum frá stríðandi fylkingum, liðhlaupum eða reiðum málaliðum, misstu land, bústofn og börn. Þorp tóku að eyðast. Hungursneyð gekk yfir. Hermenn, hvort sem þeir voru frá eigin liði eða andstæðingum, rændu fólkið og brenndu akrana. Riddari gat riðið í gegnum þorpið og tekið kind, og enginn spurði frekar. Millistéttir höfðu brotnað niður, og kirkjan var fjarlæg og oft máttvana. Fólkið stóð eftir í þögn, bæn og bið.

Trúarlegt andrúmsloft: Guð, óttinn og þögnin
Kaþólska kirkjan var að nafninu til sameiningarafl í Evrópu, en á þessum tíma hafði hún misst mikilvæg völd – bæði andlega og veraldlega. Farsóttir og plágur eins og Svarti dauði höfðu skekið traust fólks á kirkjunni, sem virtist ekki geta hvorki útskýrt né stöðvað reiði Guðs. Milljónir dóu á örfáum árum, og engin blessun virkaði. Biskup féll við hlið betlara. Það sem áður var talið öruggt – kirkjan, sakramentin, helgidómar – varð hluti af hruninu. Margir fóru að leita merkingar annarstaðar – í innra lífi, draumum, sýnum og persónulegri trú sem tók að blómstra utan við formlega guðfræði.

Þessu til viðbótar ríkti kirkjulegt upplausnarástand: frá 1309 til 1377 sátu páfar í Avignon í Frakklandi í stað Rómar, og eftir það hófust páfaskiptin miklu, þar sem tveir eða jafnvel þrír menn kröfðust páfadóms og kirkjan sjálf klofnaði milli fylkinga.

Hver páfi var hinn rétti? Hver hirti um sál þeirra þegar kirkjan virtist upptekin af völdum og staðsetningu? Svar við þessu kom sjaldan ofan frá – og það leiddi til þess að trúin færðist niður á við í samfélagsstiganum: til samvisku einstaklingsins, til hjartans, og að lokum – til þeirra sem höfðu enga rödd í hinu formlega valdi.

Á sama tíma tók að blómstra dulhyggja og persónuleg trúarupplifun í Evrópu. Leiðtogar á jaðri kirkjulegs valds – margir þeirra konur – komu fram með sýnir og skýringar sem fólu í sér innri opinberanir, andlega leiðsögn, og nána tengingu við Guð. Fólk sem áður hefði treyst eingöngu á predikun prestsins leitaði í dulspeki, merkingar í draumum og fór að taka eftir einkennum í náttúrunni sem túlka mátti sem skilaboð frá himni.

Þetta andrúmsloft skapaði aðstæður þar sem vitranir barna og alþýðukvenna gátu haft áhrif. Í heimi þar sem vald kirkjunnar var brotið, en guðstraust fólksins lifði áfram, opnaðist rými fyrir þá sem sögðust heyra rödd Guðs – þó enginn væri við stjórnvölinn til að staðfesta það.

Menningarlegt samhengi: ekki ein, ekki mörg
Í Norður-Frakklandi töluðu menn ekki eitt mál heldur margar mállýskur: champenois, lorrain, picard og fleiri. Latína var mál kirkjunnar og stjórnsýslunnar, en alþýðan skildi aðeins sitt heimamálsvæði. Enginn taldi sig „Frakka“ í þeim skilningi sem við notum í dag. Hugmyndin um sameiginlega þjóð var ekki mótuð – aðeins hugmyndin um konung og herra, ef hann þá var einhvers staðar álitinn réttmætur. Menn þjónuðu þeim sem réðu. Og þeir réðu aðeins um stund.

Þegar ekkert kom ofan frá
Þegar valdið klofnar og samhengið brotnar, leitar fólk annað. Til rótanna, til samviskunnar, til Guðs. Og það var í þessum jarðvegi sem eitthvað kviknaði. Ekki krafa um nýtt vald, heldur þrá eftir merkingu – þrá eftir einhverju eða einhverjum sem gæti sagt: „Þið eigið ykkar reisn.“ Það var ekki kóngur sem sagði það, Ekki aðalsmaður, riddari eða biskup heldur barn.

Ef þú vilt vita hvað hún hét, hvað hún sagði og hvað gerðist – haltu áfram hér:[Lesa meira á kirkjunetinu](https://kirkjunet.blogspot.com/2025/05/heilog-johanna-af-ork-minning-30-mai.html)


Atvinnuleysi á Íslandi: Raunsæi í stað trúar á ósýnilegu höndina

Á örfáum vikum hafa landsmenn séð tvö stór iðnfyrirtæki falla eða stöðva starfsemi sína. Fyrirtækið Kambar á Suðurlandi fór í gjaldþrot í apríl, og yfir sjötíu manns misstu lífsviðurværi sitt. Nú rétt fyrir sumarið hefur PCC á Húsavík tilkynnt að...

Skilningur á tungumáli er öryggismál – ekki formsatriði

Það mætti vel velta fyrir sér hvort stjórnvöld – t.d. Samgöngustofa eða viðkomandi ráðuneyti – geti innleitt einfalt og skynsamlegt úrræði: tilviljanakennd munnleg tungumálapróf fyrir starfandi leigubílstjóra? Slíkt próf væri stutt, kannski...

Frá ættbálkarétti til heimsmyndar: Hugarfarsbreyting í Evrópu

Við upphaf miðalda, þegar síðustu leifar Vestur-rómverska ríkisins voru að falla, hurfu ekki aðeins hersveitir og hallir — heldur einnig lög. Rómarrétturinn, sem hafði í margar aldir veitt keisurum og embættismönnum sameiginlegt tungumál laga, var...

Þögnin eftir byltinguna – hver tók við umönnuninni?

Franska byltingin markaði djúp spor í sögu Evrópu. Hún var afleiðing langvinnrar spennu milli forréttindahópa og almennings, þar sem sífellt fleiri vildu sjá nýtt og réttlátara samfélag taka við af gömlum siðum og stofnunum. Byltingin hafði ótvírætt...

Eftir storminn – Katalónía og konur í skugga Napóleóns

Napóleónsstríðin (1803–1815) mörkuðu endalok gömlu valdakerfanna í Evrópu og opnuðu leið fyrir nýja stjórnskipan, en einnig óvissu og djúpar samfélagslegar breytingar. Í Katalóníu, líkt og víða annars staðar í Evrópu, urðu þessi átök ekki einungis...

Þegar ríkið stígur of fast inn á vettvang samviskunnar – Cristero-uppreisnin og lærdómur hennar

Árið 1926 hófst í Mexíkó ein umtalsverðasta trúarandspyrna 20. aldarinnar. Hún stóð í tæp þrjú ár og kostaði tugþúsundir lífið. Uppreisnin, sem kennd er við kjörorðið „Viva Cristo Rey!“ – „Lifi Kristur konungur!“ – var...

Hver ber ábyrgð þegar gögn eru fengin með ólögmætum hætti?

Það hefur vakið athygli að í nýlegum þáttum Kveiks, fréttaskýringarþáttar Ríkisútvarpsins, hefur verið fjallað ítarlega um mál sem byggja á gögnum sem komið hafa frá gagnaleka sem á sínum tíma var kallaður „Glitnis-skjölin“. Nú hefur komið í...

Þakkarorð til Morgunblaðsins – og vinsamleg spurning til RÚV

Það hefur verið fróðlegt að fylgjast með fréttaflutningi hér heima í kjölfar kjörs Leós XIV páfa, sem varð fyrsti páfinn frá Bandaríkjunum. Þótt flestir Íslendingar fylgist eflaust úr fjarlægð með þessum atburðum, þá snertir þetta stórt svið trúarlegra...

Nýr páfi Leó XIV og þjóðfélagskenning kirkjunnar

Nýkjörinn páfi, Leó XIV, hefur valið sér nafn sem minnir á tímamót í sögu kirkjunnar og vestrænnar samfélagsumræðu. Sá síðasti sem bar þetta nafn, Leó XIII er einkum þekktur fyrir að hafa skrifað bréfið Rerum Novarum árið 1891 – rit sem markaði...

Næsta síða »

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikið á Javascript til að hefja innskráningu.

Hafðu samband