Eftir storminn – Katalónía og konur í skugga Napóleóns

Napóleónsstríđin (1803–1815) mörkuđu endalok gömlu valdakerfanna í Evrópu og opnuđu leiđ fyrir nýja stjórnskipan, en einnig óvissu og djúpar samfélagslegar breytingar. Í Katalóníu, líkt og víđa annars stađar í Evrópu, urđu ţessi átök ekki einungis hernađarleg – heldur einnig menningarleg, andleg og félagsleg umbylting.

Frá árinu 1808 til 1814 stóđ Spánn í svokölluđu sjálfstćđisstríđi gegn Frökkum, og Katalónía var međal ţeirra svćđa sem lentu harđast í átökunum. Borgir á borđ viđ Barselóna, Girona og Tarragona urđu vettvangur hernáms og andspyrnu. Almenningur mátti ţola kúgun, eignaupptöku og uppbrot á trúarlegum hefđum. Hernámsliđiđ varđ fljótt ađ andkirkjulegu og menningarlega framandi valdi, sem Spánverjar börđust gegn af mikilli hörku.

Napóleon og kaţólska kirkjan – stjórn, kúgun og mótspyrna
Ţótt Napóleon hefđi áriđ 1801 samiđ viđ páfann (Concordat) í ţeim tilgangi ađ endurheimta friđ milli ríkisvalds og kaţólsku kirkjunnar í Frakklandi, leit hann á kirkjuna sem stjórntćki fremur en helga stofnun. Hann skipađi biskupa sjálfur, hélt Píusi páfa VII í haldi í fimm ár, og ađlagađi páfadćmiđ ađ Frakklandi.

Í löndum sem féllu undir franskt vald, ţar á međal Spáni, beitti Napóleon sér fyrir víđtćkum breytingum: kirkjueignir voru ţjóđnýttar, klaustur leyst upp og skólar veraldarvćddir. Ţetta olli djúpri andstöđu í ţjóđfélagi ţar sem kaţólska kirkjan hafđi gegnt lykilhlutverki í menntun, heilbrigđisţjónustu og siđferđilegri mótun.

Á Spáni skipađi hann bróđur sinn, Joseph Bonaparte, sem konung, og reyndi ađ innleiđa ţessar breytingar međ lögum og valdbođi. Í stađ ţess ađ vekja trú almennings á ţessum breytingum, ţá magnađi hin andkirkjulega stefna Napóleons andspyrnu međal almennings og styrkti tengsl Spánverja viđ eigin trúararf og ţjóđvitund.

Ţegar heimiliđ varđ vígvöllur – konur og nýtt samfélagslegt hlutverk
Napóleónsstríđin skildu eftir sig brotnar fjölskyldur, veikburđa hagkerfi og veikt samfélagsnet. Fjöldi karla féll, fór í útlegđ eđa missti getu til vinnu. Á herđum kvenna hvíldu ţá nýjar byrđar: rekstur heimilis og jarđeigna, uppeldi barna, félagslegt utanumhald og í mörgum tilvikum trúarlegt leiđtogahlutverk innan samfélagsins.

Á Spáni og víđar í Evrópu brugđust margar konur viđ ţessum breytingum međ ţví ađ snúa sér ađ félagslegri ţjónustu og menntun stúlkna, stofna góđgerđarfélög, skóla og hjúkrunarađstöđu – oft á eigin kostnađ. Ţannig tóku ţćr ţátt í endurreisn samfélagsins eftir átökin og urđu óformlegir burđarásar innan nýrrar samfélagsgerđar.

Ţótt ţćr nytu lítillar opinberrar viđurkenningar á sínum tíma, mótuđu ţessar konur framtíđ samfélagsins – ekki ađeins í krafti umhyggju, heldur líka međ hugrekki, framkvćmdavilja og djúpri trú.

---

Fyrir ţá sem vilja kynna sér hvernig slíkar umbreytingar birtust í lífi einnar ekkju úr ţessu umhverfi, má vísa í pistil sem birtist nýlega á Kirkjunetinu, sjá nánar hér: (https://kirkjunet.blogspot.com/2025/05/heilog-joakima-de-vedruna-ekkja-moir-og.html)

 


« Síđasta fćrsla

Bćta viđ athugasemd

Nauđsynlegt er ađ skrá sig inn til ađ setja inn athugasemd.

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband