Þriðjudagur, 31.12.2024
Þróun heimsmyndar: Hin mannlega fjölskylda
Erfðafræðirannsóknir hafa leitt í ljós að allar núlifandi manneskjur eiga sér sameiginlega kvenkyns og karlkyns forfeður, nefnda mítókondríal Evu og Y-litninga Adam. Mítókondríal Eva er sú kona sem allir erfa mítókondríal DNA frá í gegnum móður sína, en Y-litninga Adam er sá karl sem allir núlifandi karlar deila Y-litningi frá. Þau lifðu ekki endilega á sama tíma, en þessi uppgötvun staðfestir hvernig allar manneskjur tengjast í gegnum tvo sameiginlega forfeður.
Trúarlegar heimsmyndir hinna abrahamísku trúarbragða (kristindóms, gyðingdóms og islam) byggja á hugmyndinni um að mannkynið sé komið af einni konu og einum karli, nefndum Adam og Evu. Þessi hugmynd var almennt viðurkennd þar til þróunarkenning Darwins kom fram á 19. öld. Hún setti fram að mannkynið hefði þróast frá hópum sameiginlegra forvera og skoraði þannig á bókstaflegan skilning á trúarlegri sköpunarsögu. Í kjölfarið varð sú hugmynd, að mannkynið ætti sér upprunalega foreldra, oft talin einfeldningsleg eða röng innan vísindasamfélagsins og einnig utan þess.
Það var ekki fyrr en á síðustu áratugum, með framförum í erfðafræði og DNA-rannsóknum, að hugmyndin um sameiginlega forfeður fékk vísindalega stoð. Uppgötvanir um mítókondríal Evu og Y-litninga Adam sýndu fram á sameiginlegan uppruna mannkyns og endurvöktu á vísindalegan hátt að hluta til, að minnsta kosti þann skilning sem áður hafði eingöngu fengist með trú.
Þessi þekking undirstrikar hvernig mannkynið er hluti af einni sögu og einu genamengi. Hún færði hina vísindalegu og trúarlegu heimsmynd nær hvor annarri að nýju. Þó vísindin og trúin byggist á ólíkum grunni vísindin á erfðafræði og þróun, trúin á opinberun og helgisögum trúarinnar deila þau sameiginlegri sýn um tengingu allra manna.
Slík þekking getur stuðlað að aukinni samkennd og tilfinningu fyrir sameiginlegri ábyrgð, þar sem hún minnir okkur á að við erum öll hluti af sömu mannlegu fjölskyldu með órofa skyldur gagnvart hvoru öðru og framtíð okkar á jörðinni. Með því að viðurkenna sameiginlegan uppruna okkar má efla skilning á mikilvægi samstarfs í heimi þar sem framtíðin er sameiginlegt verkefni okkar allra, og þessi sameiginlega sýn trúar og vísinda ætti að efla siðferðisvitund og skilning á skyldum okkar, þar sem hugmyndin um frið, samkennd og ábyrgð verður ekki aðeins dýrmæt heldur einnig nauðsynleg.
Meginflokkur: Heimspeki | Aukaflokkar: Trúmál, Trúmál og siðferði | Facebook
Athugasemdir
Ég óska öllum gleðilegs nýs árs og friðar og þakka lesendum og rekstraraðilum bloggsins samfylgdina á árinu sem er að líða.
Ragnar Geir Brynjólfsson, 31.12.2024 kl. 08:05
Frábært að fá smá jákvæða vibra í lok 2024 og auðvitað gleðilegt komandi ár sjálfur.
Jónatan Karlsson, 31.12.2024 kl. 09:05
Takk fyrir innlitið og góð orð Jónatan!
Ragnar Geir Brynjólfsson, 31.12.2024 kl. 09:44
Þessi frásögn um sameiginlega forfeður mannkyns er falleg og lærdómsrík -og gaman að samhljón trúar og vísinda. Mér dettir í hug annað svipað dæmi. Lengi vel var hin viðurkennda skoðun í vísindaheimum að alheimurinn ætti sér ekkert uppahaf (kyrrstöðukenningin) og trúarkenningar um upphaf alheimsins voru hæddar (sköpunarsagan). Þegar rannsóknir í kjölfar uppgötvunar Hubble um útþenslu heimsins staðfestu að heimurinn ætti sér upphaf varð talsverð tregða og óánægja í vísindaheimum þar sem hinar nýju kenningar þóttu of biblíulegar.
Guðjón Bragi Benediktsson
Guðjón Bragi Benediktsson, 1.1.2025 kl. 01:22
Takk fyrir innlitið, góð orð og ábendingu Guðjón! Já ég tek undir þetta hjá þér, það er sérlega áhugavert að skoða hvernig heimspeki- og vísindakenningar um upphaf alheimsins þróuðust í þá átt að vera í samhljómi við kenningar trúarinnar. Ég er með pistil í undirbúningi einmitt um þetta efni.
Ragnar Geir Brynjólfsson, 1.1.2025 kl. 07:33
Rönguræða vil ég segja og er það að vísu ekki sérstakur áfellisdómur á pistilinn eða höfund hans heldur til vísindanna sem vitnað er í. Rönguræða er orð sem ég lærði af öðrum Guðjóni, og sá er Hreinberg.
Það er ekki hægt að treysta á DNA rannsóknir eða þessi fræði nútímans. Fyrir rúmlega tíu árum kom fram kenning vísindamanna og í öllum fjölmiðlum að allt fólk með blá augu væri komið af einni konu sem átti að hafa verið til fyrir 8000 árum og var kölluð Eva af sumum. Þóttust vísindamenn hafa rannsakað að þessi stökkbreyting væri komin frá einni kvenkyns veru í fortíðinni.
Síðan útskýrðu þeir hversvegna heill kynþáttur sem varð einna fjölmennastur á jörðinni fékk þessi útlitseinkenni. Áttu karlarnir í kringum hana að hafa orðið svo graðir að hún hafi orðið ættmóðir heilu þjóðanna!
Nei, röngufræði og rönguræða. Ræða sem er á röngunni, það er málið.
Nú eru komnar nýjar upplýsingar byggðar á nýjum rannsóknum, og blá augu og ljóst hörund eiga sér mun eldri ættingja, og kom fram fyrir 14.000 árum að minnsta kosti samkvæmt einhverju nýju sem ég las um.
Vísindamenn eru alltaf að uppgötva eitthvað nýtt, það sem þykir sannleikur í dag verða gömul tíðindi á morgun.
Þeir sem hönnuðu mannkynið í árdaga og svo þeir sem keyptu okkur og aðra nota vísindin sem blekkingatæki. Þekking þeirra eru ljósárum á undan okkar þekkingu. Bæði er hægt að hægræða atriðum, fjarlægja þau og svo koma þeim inn í rannsóknargögn.
Það er hlegið að okkur hér á jörðinni. Við erum trúgjörn. Nútímavísindin eru jafn mikil blekking og trúarbrögðin.
En ef þessi kenning skyldi nú samt vera sönn, þá styður hún sköpunarsögu Snorra Eddu og Sæmundar Eddu ekki síður en Biblíunnar. Í þeim norrænu ritum er talað um Ask og Emblu í stað Adams og Evu.
En þar fyrir utan, samkennd og tilfinningin fyrir sameiginlegri ábyrgð vex ekki með rökrænum hætti þótt reynt sé að kenna fólki sannleikur eða kenningar.
Hvernig er til dæmis hægt að útskýra styrjaldarógnina sem nú magnast og hvernig samkenndin er á hröðu undanhaldi? Samt er fjölmenningin að styrkjast hér á Íslandi og víðast hvar annarsstaðar.
Nei, hver kynþáttur var settur niður á jörðina af ólíkum geimverum, það held ég að sé miklu meiri sannleikur. Síðan var þetta falið með erfðafræðibreytingum.
Auk þess "junk" DNA, ruslagenin, þau sýna að við komum úr miklu stærri potti en verður útskýrður með nútímavísindum.
Síðan með kynþáttahyggjuna, og slíkar flokkanir. Þær þurfa ekki erfðafræði til að styðja sig við. Þáttur var á RÚV um þetta, sem sýndi að jafnvel börn eru rasistar, flokka fólk eftir útliti, fyrir eins árs aldur. Þetta er partur af mennskunni og verður ekki þurrkað út. Maðurinn er með meðfætt flokkunarkerfi sem kallast rasismi. Betra að sætta sig við það. Það snýst um útlit en ekki vísindi.
Samkennd og annað mótast víst eftir öðrum lögmálum en rökfræðilegum. Félagsfræði og greinar sem fjalla um sálina og hópana, þar eru útskýringar sem duga betur á hegðun, friði og stríði.
Ingólfur Sigurðsson, 1.1.2025 kl. 15:12
Komdu sæll Ingólfur og takk fyrir innlitið. Þakka þér fyrir að gefa þér tíma til að skrifa þessa ítarlegu athugasemd við pistilinn. Það er ljóst að þú hefur sterkar skoðanir á þessum málum, og mér finnst áhugavert að sjá sjónarhorn þitt.
Varðandi það sem þú nefnir um þróun vísinda og kenningar, þá er ég sammála því að vísindi eru sífellt að þróast. Það er hluti af styrkleika þeirra, að þau eru alltaf að endurskoða fyrri niðurstöður og bæta við nýjum upplýsingum. Til dæmis má nefna að kenningin um blá augu, sem þú vísar til, hefur vissulega verið uppfærð með nýjum rannsóknum sem sýna að þessi eiginleiki er mun eldri en áður var talið.
Hins vegar er mikilvægt að gera greinarmun á vísindalegum rannsóknum og þeim túlkunum sem fólk setur fram á þeim, hvort sem það eru fjölmiðlar eða einstaklingar. Kenningin um að blá augu hafi komið frá einni manneskju var líklega aldrei hugsuð sem bókstafleg sannindi, heldur sem vísbending um hvernig stökkbreytingar geta breiðst út í gegnum þróunarsöguna.
Það sem mér finnst áhugavert í þínu svari er hugmyndin um samkennd og hvernig hún þróast. Ég er sammála þér að samkennd og ábyrgð eru ekki einungis rökfræðileg hugtök heldur mótast af menningu, uppeldi og félagslegum aðstæðum. Það eru efni sem eiga skilið ítarlega umræðu.
Ég er hins vegar ekki alveg viss um hvernig fullyrðingar þínar um geimverur og kynþætti tengjast umræðuefninu í pistlinum. Ég held að það sé óhætt að segja að það séu persónulegar skoðanir þínar sem eiga ekki endilega vísindalegan grunn, en það er auðvitað þitt sjónarhorn og ég virði það.
Varðandi spurningu þína um styrjaldarógn og hvernig hún magnast, þá er það flókið mál sem hefur margar hliðar. Þó að fjölmenning geti auðgað samfélög, þá koma einnig upp áskoranir þegar ólíkar menningar, trúarbrögð og gildi mætast. Þetta getur valdið misskilningi, togstreitu og jafnvel átökum.
Þegar fólk upplifir óöryggi, hvort sem það er vegna efnahagslegra, félagslegra eða menningarlegra þátta, getur það orðið næmt fyrir ótta og tortryggni gagnvart öðruvísi hópum. Þessi ótti getur því miður magnast í spennu og jafnvel styrjaldarógn þegar hann er nýttur af leiðtogum eða hópum með vafasama hagsmuni að leiðarljósi.
Þetta sýnir hversu mikilvægt er að rækta samkennd og gagnkvæma virðingu, ekki bara í orði heldur í verki. Þrátt fyrir að samkennd sé ekki alltaf rökfræðileg, eins og þú nefnir réttilega, þá er hún grundvallarþáttur í að byggja upp traust og friðsamleg sambönd. Hún sprettur oft fram í smærri, daglegum samskiptum þar sem fólk fær tækifæri til að kynnast og skilja hvert annað betur.
Ég tel því að leiðin fram á við sé sú að með friðarboðskap trúarbragða og félagsvísindi í farteskinu þurfi ríkisstjórnir að leggja áherslu á samtal og samvinnu og gagnkvæma fræðslu milli ólíkra hópa. Þannig gæti verið hægt að draga úr ótta og styrkja friðinn.
Ragnar Geir Brynjólfsson, 1.1.2025 kl. 20:16
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Þú ert innskráð(ur) sem .
Innskráning